Văn hóa kinh doanh của người Mỹ không phải ai cũng biết 
Văn hóa kinh doanh của người Mỹ không phải ai cũng biết 

Văn hoá doanh nghiệp Mỹ tập trung vào sự nâng cao hiệu suất, ưu tiên sự bình đẳng và hạn chế các tiểu tiết. Khi làm việc trong môi trường công sở Hoa Kỳ, người lao động cần có sự giao tiếp cởi mở, chú trọng vào ngôn ngữ hình thể, thời gian làm việc và cách trình bày vấn đề. Trong bài viết dưới đây, Interimm sẽ cung cấp cho người đọc 9 văn hoá kinh doanh độc đáo của người Mỹ mà không phải ai cũng biết.

văn hóa kinh doanh ở mỹ
Văn hoá kinh doanh của người Mỹ mà không phải ai cũng biết

1. 9 văn hóa kinh doanh của người Mỹ không phải ai cũng biết

Tập trung vào hiệu suất và bỏ qua tiểu tiết là những điều cần quan tâm khi làm việc trong doanh nghiệp Mỹ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến những văn hoá dưới đây:

1.1 Tôn trọng sự bình đẳng

So với các quốc gia khác, văn hoá kinh doanh của người Mỹ thường ít trang trọng và hạn chế sự phân cấp hơn, điều này phản ánh niềm tin vào sự bình đẳng. Các nhân viên thường gọi nhau bằng tên, thoải mái bàn luận công việc nhiều hơn với cấp trên.

Trong các lĩnh vực như tài chính, kế toán và bán hàng, doanh nghiệp Mỹ thường yêu cầu sự trang trọng và lịch sự hơn so với các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, khu vực địa lý cũng ảnh hưởng đến các quy tắc làm việc, ví dụ như cư dân East Coast có xu hướng làm việc nhanh chóng với thời gian dài hơn so với người ở West Coast hoặc các thành phố phía Nam.

Minh bạch, giao tiếp thẳng thắn và thái độ lạc quan luôn được các doanh nhân Mỹ đánh giá cao trong văn hoá kinh doanh của họ.

văn hóa trong kinh doanh ở mỹ
Tôn trọng sự bình đẳng

1.2 Giao tiếp cởi mở

Trong văn hoá kinh doanh của người Mỹ, việc đứng lên và bắt tay một cách lịch sự khi gặp gỡ đồng nghiệp hoặc khách hàng là một hành động phù hợp để thể hiện sự tôn trọng.

Nhân viên nên gọi cấp trên bằng tên thay vì họ, và nếu không chắc chắn, có thể hỏi cấp trên về cách họ muốn được gọi. Việc chào hỏi bắt đầu bằng câu “bạn có khỏe không?” có thể làm người nước ngoài cảm thấy bối rối, vì thông thường họ sẽ trả lời một cách tích cực dù họ có thực sự khoẻ hay không.

1.3 Chú trọng ngôn ngữ hình thể

Người Mỹ thích làm việc với những đối tác dễ gần, thân thiện và niềm nở, nhưng họ không quá ưa chuộng việc tiếp xúc cơ thể trong giao tiếp. Văn hoá kinh doanh của người Mỹ đặc biệt chú trọng đến việc giữ khoảng cách trong giao tiếp, vì vậy đừng đứng quá gần và hạn chế tiếp xúc vật lý. Nhân viên cũng nên tránh những hành động như ôm hôn hoặc đụng chạm vào người khác khi ở môi trường công sở tại Mỹ.

1.4 Thời gian làm việc khác biệt

Trái với nhiều quốc gia khác, doanh nghiệp Mỹ thường làm việc nhiều giờ hơn và ít thời gian nghỉ hơn. Theo một nghiên cứu vào năm 2016, lao động Mỹ thường làm việc nhiều hơn khoảng 20% so với lao động tại Châu Âu, tương đương với một ngày làm việc thêm mỗi tuần, và họ cũng ít nghỉ hơn mỗi năm.

Tuần làm việc tiêu chuẩn của các công ty Mỹ thường là từ thứ Hai đến thứ Sáu, bắt đầu từ 9:00 sáng đến 5:00 chiều, nhưng có thể linh hoạt phù hợp với thời gian của nhân viên. Khác với nhiều quốc gia khác, luật lao động tại Mỹ không giới hạn số giờ làm việc mỗi tuần, nhiều nhân viên được trả lương để làm thêm giờ hoặc tham gia các cuộc họp sau giờ làm.

Với luật lao động được đặt ra ở cả các cấp quốc gia và tiểu bang, quy định về giờ làm việc có thể thay đổi giữa các tiểu bang. Để hiểu rõ hơn quy định về giờ làm việc, làm thêm giờ, tiền nghỉ lễ và an toàn lao động, người lao động có thể tìm hiểu tại Bộ Lao động Hoa Kỳ và Bộ Lao động của từng tiểu bang.

1.5 Đi thẳng vào vấn đề

Phong cách giao tiếp trong văn hoá kinh doanh của người Mỹ chú trọng sự trực tiếp, đi thẳng vào vấn đề. Mặc dù điều này có thể bị coi là quá thẳng thừng đối với một số quốc gia khác, trong tư duy của người Mỹ, sự thẳng thắn này đem lại nhiều hiệu quả trong công việc. Tuy vậy, việc trực tiếp chỉ trích không được hoan nghênh. Thay vào đó, nên biểu đạt sự không đồng tình một cách nhã nhặn.

Trong môi trường công sở tại Mỹ, việc thảo luận về các vấn đề nhạy cảm như thu nhập, tuổi tác, chính trị và tôn giáo bị xem là điều cấm kỵ. Để tránh xung đột, bạn nên tránh đề cập đến những chủ đề này khi nói chuyện với đồng nghiệp. Thay vào đó, tập trung vào những chủ đề trung lập như giải trí, thể thao, hoặc sở thích cá nhân để duy trì một môi trường làm việc chuyên nghiệp.

tìm hiểu văn hóa kinh doanh mỹ
Đi thẳng vào vấn đề quan trọng

1.6 Xem trọng các cuộc họp

Trong văn hoá kinh doanh của người Mỹ, thời gian cho một cuộc họp thường dao động từ 30 đến 60 phút. Việc đúng giờ rất được coi trọng, sếp có thể đến trễ nhưng nhân viên phải luôn đảm bảo đến trước thời gian cuộc họp diễn ra.

Trong quá trình tham gia cuộc họp, mọi người cần tập trung cao độ và lắng nghe tích cực. Việc giữ im lặng, không nêu ý kiến, sử dụng laptop hoặc điện thoại trong giờ có thể bị coi là thiếu tôn trọng và không quan tâm đến nội dung của cuộc họp.

1.7 Trang phục công sở lịch sự

Trang phục công sở ở Mỹ cần được lựa chọn cẩn thận, sao cho phù hợp với từng lĩnh vực khác nhau. Việc hiểu rõ quy định về trang phục sẽ giúp nhân viên thể hiện được sự chuyên nghiệp và đúng mực trong môi trường làm việc.

Tốt nhất là, người lao động nên hỏi nhân sự về quy định trang phục khi đi phỏng vấn cũng như trong quá trình làm việc. Việc ăn mặc lịch sự, trang trọng là điều cần thiết khi tham gia phỏng vấn xin việc hay tham dự các cuộc họp quan trọng.

tìm hiểu văn hóa kinh doanh của người mỹ
Trang phục công sở cần phù hợp và chỉn chu

1.8 Quy trình phỏng vấn chỉn chu

Khi tham dự buổi phỏng vấn trực tiếp, ứng viên nên mang theo bản in của lý lịch, ngay cả khi doanh nghiệp đã có hồ sơ của họ. Đảm bảo có nhiều bản sao để phục vụ phỏng vấn nhóm.

Vấn đề về mức lương nên được thảo luận vào cuối buổi phỏng vấn, sau khi người phỏng vấn đưa ra đề nghị. Việc gửi lời cảm ơn tới người phỏng vấn, dù bằng email hay viết tay, cũng là một cử chỉ lịch sự nên làm trong văn hoá kinh doanh của người Mỹ.

1.9 Chú ý đến các bữa ăn và tiền boa

Trong văn hoá kinh doanh của người Mỹ, thường chủ công ty hoặc các quản lý cấp cao sẽ chịu trách nhiệm trả tiền cho các bữa ăn công tác. Tuy nhiên, nhân viên cũng nên sẵn sàng chuẩn bị tiền mặt để trả đề phòng khi cần thiết.

Khi tham gia các buổi tiệc cùng đồng nghiệp, nhân viên cấp dưới nên tránh gọi rượu trừ khi được cấp trên mời. Đồng thời, việc boa thêm một khoản tiền cho nhân viên phục vụ tốt là điều khách quan và thường được tính dựa trên tổng hóa đơn, khoảng từ 15-25%.

tìm hiểu văn hóa trong kinh doanh của người mỹ
Việc trả tiền trong các bữa ăn và tiền boa

2. Cách ứng xử khi làm việc cùng người Mỹ.

2.1 Phong cách tự nhiên, không nghi thức

Mỹ là một đất nước coi trọng sự bình đẳng, người dân Mỹ luôn tin rằng mọi người đều có quyền lợi như nhau. Chính vì vậy, trong kinh doanh người Mỹ không quá trịnh trọng, nghi thức mà chú trọng sự tự nhiên. Nhiều doanh nhân Mỹ cho rằng các nghi thức là phiền toái và không cần thiết.

Họ có tính thực tế nhưng vẫn tạo không khí thoải mái, thân thiện và dễ chịu cho đối tác của mình. Sự tự nhiên trong kinh doanh sẽ giúp loại bỏ các thủ tục rườm rà, tập trung vào vấn đề chính và dễ dàng đạt được mục tiêu mong muốn.

2.2 Danh thiếp, quà tặng

Danh thiếp trong kinh doanh tại Mỹ đóng vai trò là hình thức trao đổi địa chỉ hoặc số điện thoại của các đối tác. Việc trao đổi danh thiếp chỉ đóng vai trò nhỏ, không phải là cơ sở cho sự tin cậy trong kinh doanh.

Quà tặng trong kinh doanh ở Mỹ không được chấp nhận về mặt văn hóa vì họ xem những khoản quà tặng có liên quan đến nạn tham nhũng. Doanh nhân Mỹ xem đó là hành vi hối lộ và làm ăn gian dối, không đứng đắn. Nếu việc tặng quà bị phát hiện, các bên liên quan sẽ phải đối mặt với luật pháp Mỹ, thậm chí phải ra tòa. Đây là một mặt rất tích cực và minh bạch trong văn hóa kinh doanh của người Mỹ

văn hóa kinh doanh của người mỹ
Trao đổi danh thiếp và quà tặng được nhiều người thực hiện

2.3 Giải trí trong kinh doanh

Giải trí trong kinh doanh là một cách khá phổ biến để tạo dựng niềm tin và chuẩn bị cho mối quan hệ kinh doanh lâu dài. Tuy nhiên tại Mỹ, các doanh nhân thường phân biệt rạch ròi yếu tố kinh doanh và giải trí. Họ thường không có thói quen tổ chức những buổi tiệc sang trọng để chiêu đãi khách hàng.

3. Cần lưu ý những gì khi làm việc với người Mỹ?

3.1 Cách chào hỏi

Đối với doanh nhân Mỹ, bắt tay là một cách chào hỏi phổ biến. Họ thường dùng cả bàn tay và bắt chặt tay để thể hiện sự thân thiện, nhiệt tình cũng như thể hiện sự tự tin. Người Mỹ cũng ít khi đụng chạm khi chào hỏi, trừ khi thân thiết với nhau hoặc có tình cảm đặc biệt.

3.2 Coi trọng hiệu quả, tiết kiệm thời gian

Người Mỹ đặc biệt quan tâm đến hiệu quả khi làm việc, vì họ cho rằng chỉ những hoạt động thực tiễn và có lợi nhuận mới thực sự có giá trị. Những dự án, hoạt động không có hiệu quả được xem là lãng phí và vô đạo đức.

Chính vì vậy, các doanh nhân Mỹ sẽ ưu tiên quan tâm đến hiệu quả khi xem xét một vấn đề hợp tác. Bên cạnh đó, với phương châm “thời gian là tiền bạc”, người Mỹ đặc biệt coi trọng đến vấn đề thời gian khi làm việc với đối tác. Họ chỉ thích những cuộc nói chuyện có mục đích cụ thể và đưa đến lợi ích thiết thực cho công ty.

Xem thêm Tổng quan hệ thống giáo dục Mỹ: Sự khác biệt giữa nền giáo dục Mỹ và Việt Nam

văn hóa trong kinh doanh người mỹ
Coi trọng tính hiệu quả và tiết kiệm thời gian

3.3 Có trách nhiệm

Doanh nhân Mỹ nổi tiếng với tinh thần trách nhiệm với công việc. Đối với người Mỹ, công việc là quan trọng nhất và được đặt lên trên tất cả các yếu tố khác trong cuộc sống. Họ sẽ làm việc tích cực và quyết tâm để đạt được mục đích của bản thân. Tinh thần sáng tạo, dám ra quyết định và dám chịu trách nhiệm cho những ý tưởng đã giúp doanh nhân Mỹ đạt được nhiều thành công trên thương trường.

3. Khi đàm phán với người Mỹ cần quan tâm những điều gì?

Những nhà đầu tư Việt có thể cảm thấy bỡ ngỡ, bối rối trong lần đầu đàm phán hợp tác với người Mỹ và gây ra một số lỗi nhỏ. Một số chú ý sau sẽ giúp nhà đầu tư hiệu quả hơn khi giao tiếp với đối tác Mỹ.

Người Mỹ đặc biệt quan tâm đến thời gian, họ làm việc theo đúng giờ giấc đã định. Chính vì vậy nhà đầu tư cần đúng giờ trong các cuộc gặp mặt bởi đối với người Mỹ, sự chậm trễ là điều tối kỵ và sẽ gây ra ấn tượng xấu về mặt tư cách.

Người Mỹ có tác phong làm việc nhanh gọn, hiệu quả, không thích sự vòng vo. Trong các cuộc đàm phán, nhà đầu tư nên xác định được mục tiêu cần đạt được và chiến lược đàm phán phù hợp để đạt được hiệu quả mong muốn.
Người Mỹ rất coi trọng luật lệ và sự cam kết, đặc biệt trong kinh doanh. Do đó, nhà đầu tư cần đảm bảo đúng kết quả hoạt động trong đàm phán để tạo được uy tín, niềm tin đối với doanh nhân Mỹ. Việc thất tín trong kinh doanh sẽ khiến việc hợp tác thất bại.

Tìm hiểu thêm Các chính sách thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ hiện nay

Giá trị văn hóa kinh doanh của người Mỹ đã tạo nên nét đặc trưng cho nền văn hóa của đất nước này. Những điều này đã tạo nên sức hút cho các nhà đầu tư trên thế giới và cả những người mong muốn định cư tại Mỹ để được hưởng những quyền lợi tối đa và phát triển trong kinh doanh. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn phần nào về văn hóa kinh doanh tại Mỹ và có được những phương án làm việc hiệu quả.
Những nhà đầu tư đang tìm kiếm dự án đầu tư hiệu quả cùng việc mong muốn định cư tại Mỹ, thì chương trình EB-5 xứng đáng để các nhà đầu tư lựa chọn tham gia. Thông qua chương trình đầu tư định cư Mỹ EB-5, nhà đầu tư sẽ nhanh chóng nhận được chiếc thẻ xanh của Mỹ cho cả gia đình một cách an toàn và nhanh chóng. Interimm là một trong những đơn vị tư vấn đầu tư định cư Mỹ chuyên nghiệp hiện nay. Interimm cung cấp các dịch vụ tư vấn với mục tiêu mang đến “Giải pháp định cư toàn diện cho cả gia đình”. Sự uy tín, kiến thức chuyên môn và đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm sẽ mở ra con đường định cư cho khách hàng với tỷ lệ thành công cao.

Interimm

Interimm được thành lập vào năm 2016 và có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn đầu tư định cư Mỹ, Canada, Úc và Châu Âu uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Với triết lý “Mỗi khách hàng thành công là một giải pháp di trú toàn diện”, Interimm cam kết cung cấp cho khách hàng những giải pháp di trú toàn diện, phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của mỗi khách hàng.

Các tin liên quan

Bang nào giàu nhất nước Mỹ

Bang nào giàu nhất nước Mỹ? Danh sách cập nhật mới nhất 2025

Sự chênh lệch kinh tế giữa các bang tại Hoa Kỳ thể hiện rõ nét

Hướng dẫn gia hạn Visa Mỹ không định cư

Hướng dẫn gia hạn visa Mỹ không định cư: điều kiện, thủ tục và lưu ý mới nhất 2025

Năm 2025 đánh dấu thay đổi quan trọng nhất trong chính sách gia hạn visa

người mỹ gốc việt nổi tiếng

Danh sách 15 người Việt thành công trên đất Mỹ khiến thế giới nể phục

Hơn bốn thập kỷ kể từ những làn sóng di cư đầu tiên, cộng đồng

Ngành Nghề Được Ưu Tiên Định Cư Tại Mỹ

Những ngành nghề được ưu tiên định cư tại Mỹ

Chính sách định cư dựa trên ngành nghề tại Hoa Kỳ đóng vai trò quan

Cách đặt lịch phỏng vấn visa Mỹ cho visa không định cư

Cách đặt lịch phỏng vấn visa Mỹ cho visa không định cư mới nhất 2025

Quy trình đặt lịch phỏng vấn visa Mỹ (Visa không định cư) năm 2025 đã

Xin visa du lịch Mỹ có thư mời

Xin visa du lịch Mỹ có thư mời: Định nghĩa, nội dung cần có trong thư

  Thư mời đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tỷ lệ thành công

Tiêu Chuẩn Ảnh Xin Visa Mỹ 2025

Tiêu Chuẩn Ảnh Xin Visa Mỹ 2025, Đảm Bảo Được Chấp Nhận Ngay Lần Đầu

Ảnh xin visa Mỹ đóng vai trò then chốt trong hồ sơ xin visa, trực

Nước Mỹ Có Bao Nhiêu Bang? Tổng Quan Về Các Bang Của Mỹ

Nước Mỹ có bao nhiêu bang? Tổng quan về các bang của Mỹ

Hoa Kỳ là một quốc gia liên bang với cấu trúc hành chính phức tạp

Ý Nghĩa Ngày Quốc Khánh Hoa Kỳ

Ý nghĩa ngày quốc khánh Hoa Kỳ và những điều thú vị

Ngày Quốc khánh Hoa Kỳ, được kỷ niệm vào ngày 4 tháng 7 hàng năm,

Bảo hiểm du lịch Mỹ

Có nên mua bảo hiểm du lịch Mỹ khi sử dụng visa Mỹ không định cư?

Khi lên kế hoạch du lịch Mỹ bằng visa không định cư, một trong những