89 Mai Thị Lựu, Phường Đa Kao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Tình trạng quá tải visa EB5 và sự ảnh hưởng của dự luật H.R. 1044

Với mong muốn đề ra một dự luật mới để cải thiện tình trạng quá tải visa EB-5, tuy nhiên liệu đây có phải là dự luật mang đến giải pháp tối ưu hay không? Bài viết dưới đây sẽ cho thấy Dự luật H.R.1044 sẽ ảnh hưởng ra sao với visa EB-5 nếu như được thông qua.

Với sự tăng trưởng không ngừng của lượng hồ sơ EB-5 hàng năm, Trung tâm vùng và các chuyên gia EB-5 hiện nay đã nhận thức rất rõ tình trạng quá tải visa EB5. Và dự luật H.R.1044 đã đề xuất loại bỏ hạn mức visa cấp cho mỗi quốc gia, nếu được thông qua điều này sẽ làm thay đổi hoàn toàn cục diện.

>> Xem thêm: Số liệu EB-5 cập nhật Quý 01/2019

Quốc Hội đã thành lập diện visa EB-5 từ năm 1990, và chỉ có Quốc Hội mới có quyền đưa ra hạn mức visa cho tất cả các loại visa Mỹ, bao gồm visa định cư EB-5. Mặc dù toàn ngành đều sử dụng một con số tóm gọn là “10,000” visa mỗi năm nhưng chính xác hạn mức visa EB-5 thực tế là 9,940 theo đạo luật Nhập cư và Quốc tịch (Immigration and Nationality Act – INA). Hạn mức 10,000 này được cấp cho không chỉ nhà đầu tư mà còn cho vợ/ chồng và các con (độc thân dưới 21 tuổi) đi cùng hồ sơ, có nghĩa là hạn mức visa hiện tại chỉ đủ để cấp cho một số lượng ít đơn EB-5 mỗi năm.

tinh-trang-qua-tai-visa-va-anh-huong-du-luat-h-r-1044
Quốc Hội đã thành lập diện visa EB-5 từ năm 1990, và chỉ có Quốc Hội mới có quyền đưa ra hạn mức visa cho tất cả các loại visa Mỹ, bao gồm visa định cư EB-5. Nguồn: Internet

Đạo luật INA đã đặt ra các quy định về việc phân bổ visa EB-5 như sau:

  • Nguyên tắc chung: First-In/ First-Out (FIFO). Điều 202(a)(1)(A) luật INA đã quy định rằng, trừ các trường hợp ngoại lệ, ví dụ như 7% hạn mức quốc gia, việc phân bổ visa phải công bằng và không được phân biệt dựa trên chủng tộc, quốc tịch, nơi sinh… Điều này có nghĩa là nguyên tắc phân bổ visa EB-5 là nộp trước – xử lý trước trên cơ sở toàn cầu.
  • Ngoại lệ: Hạn mức 7%/ một quốc gia. Điều 202(a)(2) luật INA quy định các công dân của bất kỳ quốc gia nào cũng không được cấp quá 7% trên tổng hạn mức visa một năm đối với tất cả các diện bảo lãnh và đầu tư định cư, bao gồm EB-5. Và INA cũng xác định rằng “quốc gia” ở đây được xác định trên cơ sở quốc tịch gốc nơi đương đơn được sinh ra, không phải quốc gia đang sinh sống hoặc đang là công dân.
  • Phân bổ số lượng visa không được sử dụng: Điều 202(a)(3) luật INA cũng cho phép vượt qua quy định về 7% hạn mức quốc gia để sử dụng số lượng visa còn lại sau khi phân bổ theo các nguyên tắc và quy định trên.

Theo đó, việc phân bổ visa hiện nay đang diễn ra theo các bước sau. Bắt đầu với FIFO, những đương đơn có ngày ưu tiên xa nhất (ngày nộp đơn I-526) sẽ được cấp visa trước không phân biệt đương đơn này thuộc quốc gia nào cho đến khi có một quốc gia đạt đủ hạn mức 7%/ năm tương đương với khoảng 700 visa. Những nhà đầu tư từ quốc gia này sẽ tạm thời không được cấp visa nữa. Trong khi đó, những đương đơn đến từ các quốc gia còn lại sẽ tiếp tục được cấp visa cho đến khi không còn nhà đầu tư nào hoặc khi đạt đủ hạn mức 7%. Sau cùng, số visa còn lại chưa được sử dụng sẽ tiếp tục được cấp cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới theo nguyên tắc FIFO cho đến khi hết hạn mức 9,940 visa EB-5 một năm. Trên thực tế, bước này đã cho phép những đương đơn với ngày ưu tiên rất xa đến từ Trung Quốc nhận được hàng ngàn visa mỗi năm mặc dù mỗi quốc gia bị giới hạn 700 visa một năm.

Vào ngày 07/02/2019, Nghị sĩ Zoe Lofgren và Ken Buck đã giới thiệu dự luật H.R. 1044, gọi là “Đạo luật sự công bằng cho người nhập cư tay nghề cao 2019” tại Hạ viện. Về chương trình EB-5, dự luật này đề xuất loại bỏ hạn mức mỗi năm đối với mỗi quốc gia, có hiệu lực bắt đầu từ ngày 01/10/2019. Bởi hiện tại có gần 50,000 đương đơn Trung Quốc có ngày ưu tiên xa hơn rất nhiều so với các nhà đầu tư đến từ các nước khác nhưng vẫn phải xếp hàng đợi. Nếu dự luật này được thông qua, ước tính trong 5 năm tiếp theo hạn mức visa sẽ thuộc hoàn toàn về các nhà đầu tư Trung Quốc và các nhà đầu tư từ các nước còn lại sẽ phải xếp hàng đợi để đến lượt cấp.

tinh-trang-qua-tai-visa-va-anh-huong-du-luat-h-r-1044
Việt Nam hiện đang quốc gia có lượng đơn nộp EB-5 nhiều nhất hiện nay. Nguồn: Internet

Sau đó, toàn bộ số visa sẽ được cấp chủ yếu cho các nhà đầu tư từ Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ – là 3 quốc gia có lượng đơn nộp EB-5 nhiều nhất hiện nay, cùng với đó là một vài nhà đầu tư từ các nước khác có ngày ưu tiên xa. Theo phân tích sơ bộ từ Lee Li của tạp chí IIUSA, nếu thông qua H.R. 1044 thì dự tính các nhà đầu tư EB-5 nộp đơn ở thời điểm hiện tại sẽ phải đợi khoảng 9 năm để được cấp visa.

Thực tế, dự luật H.R. 1044 chắc chắn sẽ tạo ra rất nhiều khó khăn cho các Trung tâm vùng khi huy động vốn trong một vài năm tới, trừ khi có một vài sự thay đổi, ví dụ:

  • Quốc Hội ban hành đạo luật tăng hạn mức visa hàng năm đối với diện EB-5.
  • Vụ kiện do Ira Kurzban đại diện cho nhóm các nhà đầu tư Trung Quốc về việc giải thích luật di trú về vấn đề hạn mức visa hằng năm. Theo đó hạn mức 10,000 chỉ áp dụng trên đương đơn chứ không phải phân bổ cho các người phụ thuộc đi kèm như hiện nay. Nếu thắng kiện, hạn mức visa sẽ được tính lại và tăng lên đáng kể. Điều này có thể xóa bỏ hoàn toàn tình trạng quá tải hiện nay.

>> Tìm hiểu thêm: Chương trình đầu tư định cư Mỹ EB-5

Hiện tại, chương trình EB-5 vẫn đang được gia hạn tới ngày 30/09/2019 và giữ nguyên mức đầu tư cũng như các quy định của chương trình. Một điều có thể khá chắc chắn về sự thay đổi đó là mức đầu tư thông qua trung tâm vùng vào các dự án tại khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao sẽ tăng từ $500,000 lên $1.35 triệu. Các dự luật đã được trình lên và xem xét ở các bước cuối cùng trước khi ban hành. Những thay đổi có thể xảy ra theo hướng ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đối với các nhà đầu tư vẫn chỉ là dự đoán của những chuyên gia trong ngành. Tuy nhiên, chương trình EB-5 vẫn đang là chương trình mang lại rất nhiều lợi ích về kinh tế cho nước Mỹ, và các bên liên quan trong ngành từ chủ dự án, người lao động Mỹ, Trung tâm vùng và các nhà đầu tư khắp thế giới sẽ tiếp tục góp ý và đề xuất về một sự thay đổi tích cực đối với chương trình này.

(Nguồn: Tạp chí IIUSA tháng 05/2019 Vol. 7, Issue 1.)

Interimm – Đầu tư định cư Mỹ, Úc, Canada, Châu Âu
Lầu 7, The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, Quận 1, HCM
https://www.interimm.vn/
0901 329 729 – 0931 830 838

Interhome – Bất động sản Mỹ, Úc
Lầu 9, The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, Quận 1, HCM
https://www.inter-home.vn/
0909 61 46 48 – 0909 30 46 48

Công ty Cổ phần Interimm
Công ty Cổ phần Interimm
Tư vấn đầu tư định cư Mỹ, Úc, Canada, Châu Âu
Hotline: 0931 830 838 - 0901 329 729
Địa chỉ: 89 Mai Thị Lựu, Phường Đa Kao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
Công ty Cổ phần Interimm
Công ty Cổ phần Global Real
Tư vấn đầu tư bất động sản Mỹ, Úc
Hotline: 0909 61 46 48 - 0909 30 46 48
Địa chỉ: 89 Mai Thị Lựu, Phường Đa Kao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Tin liên quan

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.
Viber: 0931830838 Zalo: 0931830838


Liên Hệ Với Interimm